วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

ผู้หญิงกับองค์กรชุมชน Dolores Huerta

เราทำได้!
ผู้จัดตั้งองค์กรชุมชน ดอโลเรส ฮิวร์โต
ส่งสารถึงผู้หญิงให้ลุกขึ้นสู้
Si Se Puede: We Can Do It!
Community Organizer Dolores Huerta Sends Women a Call to Arms

สมาชิกสภาโลก IMOW (พิพิธภัณฑ์นานาชาติของผู้หญิง) ดอโลเรส ฮิวร์โต ได้นั่งสนทนากับทีมงาน IMOW เพื่อถกเรื่องความจำเป็นที่จะต้องมีผู้นำหญิงในทุกระดับจากระดับปัจเจกครอบครัวและที่ทำงาน จนถึงสหภาพและรัฐบาลแห่งชาติเพื่อคัดหางเสือหาทิศทางใหม่สำหรับระบบเศรษฐกิจ     ฮิวร์โต  เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง United Farm Workers ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ กับ ซิซาร์ ชาเวส  (César Chávez)   และปัจจุบัน เธอดำรงตำแหน่งมูลนิธิ ดอโลเรส ฮิวร์โต  ซึ่งเชี่ยวชาญในการจัดตั้งองค์กร   ด้วยความทุ่มเทชีวิตต่อเรื่องความยุติธรรมในสังคม  ฮิวร์โตได้ทำให้การขับเคลื่อนของแรงงานและสตรี ก้าวหน้าไปอย่างมาก

IMOW:  ตลอดการอภิปรายถกเถียงเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจ ดูเหมือนเสียงของผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนงานหญิงและแรงงานย้ายถิ่น จะหายไป (ในเวที)  คุณคิดว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ฮิวร์โต:  ในสหรัฐฯ  เมื่อโปรแกมกระตุ้นได้ผ่านอนุมัติจากสภาคองเกรส และได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดี  พวกเขาก็ยังคงใช้คำว่า พลั่วพร้อมแล้ว  ซึ่งหมายถึง โครงการก่อสร้างถนนและอาคาร และอื่นๆ เทือกนั้นแสดงว่าพร้อมและอนุมัติให้เดินไปข้างหน้าได้   ดังนั้น งบส่วนใหญ่จะทุ่มไปที่การสร้างงานที่ผู้ชายครองอยู่แล้วแต่ดั้งเดิม ไม่ใช่ผู้หญิง   งบไม่ได้ทุ่มไปที่นักสังคมสงเคราะห์ หรือพยาบาล หรือครู ในการกระตุ้นนี้

ถ้ามีเสียงผู้หญิงอยู่ด้วยในที่นั้น เมื่อพวกเขาทำการตัดสินใจกัน  พวกเขาคงจะพูดว่า เอาล่ะ พยาบาลไม่มีพลั่วในมือ แต่เธอมีคนไข้ที่ต้องได้รับการดูแลรักษา    ครูก็เหมือนกัน ไม่มีพลั่วในมือ แต่เธอมีนักเรียนที่ต้องสอน    

มันเป็นเรื่องน่าโมโหจริงๆ ที่เราช่วยประกันตัวธนาคาร  เราช่วยประกันตัวบริษัททำรถยนต์  แต่ไม่มีใครช่วยประกันตัวระบบการศึกษา   นี่เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย  คุณปล่อยให้ธนาคารล้มได้ แต่ถ้าคุณไม่ให้การศึกษาแก่เยาวชนของเรา แล้วคุณกำลังพูดถึงความล้มเหลวไม่เพียงแต่ของระบบเศรษฐกิจ แต่เป็นความล้มเหลวของสังคมของเรา ของประเทศของเรา

เราจำเป็นที่จะต้องมีการเคลื่อนไหวระดับรากหญ้า/ฐานราก  ที่จัดองค์กรสำหรับคนงานหญิง ให้ลุกขึ้นยืนและบอกว่า ยุดสักประเดี๋ยว  พวกเราอยู่ทางนี้  พวกเราต้องการเงินกระตุ้น/ช่วยเหลือบ้างเช่นกัน

IMOW:  นักกิจกรรมหลายคนจะเถียงว่า ผู้หญิงสามารถหาทางออกที่ดีที่สุดในประเด็น เช่น ความยากจน เพราะ พวกเธอต้องประสบกับมันในชีวิตประจำวัน  คุณเห็นด้วยไหม

ฮิวร์โต:  ในการขับเคลื่อนและต่อสู้ดิ้นรนทุกครั้งในประเทศของดิฉัน  ผู้หญิงจะอยู่ในแนวหน้าเสมอ--ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวแรงงาน   การต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง  การเรียกร้องสันติภาพ หรือ แน่นอน การเคลื่อนไหวของผู้หญิง   เพราะว่าผู้หญิงเป็นผู้วางธรรมเนียมในครอบครัว  พวกเธอจึงอยู่ในสถานะพิเศษมากที่สามารถจะออกมายืนอยู่แถวหน้า  

โชคไม่ดี ผู้หญิงมากมายหลายคนต้องแบกภาระที่เกี่ยวกับชีวิตครอบครัว ที่ทำให้พวกเธอรู้สึกว่าพวกเธอไม่มีเวลาจริง ๆ แม้ว่าพวกเราจะต้องการเสียงของพวกเธอ   ผู้หญิงจำเป็นต้องเข้าใจว่า การพูดขึ้นมาเป็นความรับผิดชอบพอ ๆ กับการเป็นแม่และเมีย  ในฐานะผู้หญิง เราต้องสืบหาว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้    บางทีเราก็ต้องละเลยส่วนอื่นในชีวิตของเรา    ดิฉันขอพูดว่าในชีวิตของดิฉันเอง  สำหรับทุก ๆ เตียงที่ดิฉันไม่ได้ทำให้เรียบร้อย  หวังว่า บางครอบครัวของคนงานในไร่จะได้เงินมากขึ้นสักหนึ่งเหรียญในค่าจ้างของเขา  หรือว่าได้มีเวลาพักมากขึ้นหน่อยจากงานของเขา

ในภาษาสเปน พวกเขาพูดว่า "Es muy mujer!" แปลว่าอะไร   "muy mujer" แปลตามตัว หมายถึง เป็นผู้หญิงจริง ๆ แต่นั่นหมายถึงอะไรล่ะ  ก็หมายความว่า คุณเป็นแม่บ้านที่ดีคนหนึ่ง   ดังนั้น พวกเรากำลังจะเปลี่ยน(ความหมายของ) มัน   เราจะทำให้ "muy mujer" หมายถึง ผู้หญิงที่เข้มแข็ง  ผู้หญิงที่อยู่นอกบ้าน ทำงานพลเมือง และงานเสริมศักยภาพของผู้หญิงอื่น   นั่นเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องพูดเกี่ยวกับ "muy mujer" เป็นผู้หญิงจริง ๆ

IMOW:  ในฐานะนักกิจกรรม คุณได้เห็นหรือไม่ว่าผู้หญิงมีความพร้อมมากกว่าที่จะสวมบทผู้นำ   แล้วผู้ชายทีความพร้อมมากขึ้นที่จะสนับสนุนพวกเธอไหม

ฮิวร์โต:  มากทีเดียว  ผู้หญิงพลิกผันตัวเป็นผู้นำ เมื่อพวกเธอได้จับงานที่ได้ถ่ายทอดทักษะการเป็นผู้นำให้   และผู้ชาย เมื่อพวกเขาตระหนักว่าภรรยาหรือคู่ชีวิตของเขาจะไม่อยู่บ้านทำกับข้าวหรือทำความสะอาด  เมื่อไรผู้ชายเริ่มทำเอง หรือจ้างคนอื่นทำ  พวกเขาจะเริ่มสัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงใน (เจตคติ) ความยึดติดกับความคาดหมายเดิม ๆ   แต่ผู้หญิงต้องเป็นผู้เริ่มก้าวแรก  และผู้หญิง  พวกเราไม่ชอบความขัดแย้ง   พวกเราไม่ต้องการที่จะย่างก้าวแรก เพราะว่ามันจะทำให้เกิดความไม่สบายใจ  ความตึงเครียดเล็ก ๆ น้อย ๆ  แต่พวกเราก็ต้องปิดหูปิดตา และก้าวต่อไปข้างหน้า

มีคนถามดิฉันว่า คุณทำทุกอย่างที่คุณทำอยู่นี้ได้อย่างไร  คุณรู้ไหมว่าดิฉันบอกอะไรไป  อย่าไปคิดถึงมัน  เพราะว่าถ้าคุณคิด  คุณจะเริ่มรู้สึกรับผิดชอบ ด้วยคิดว่า โอ ฉันทิ้งให้จานกองรกเต็มอ่างอย่างนี้ หรือเตียงยู่ยี่อย่างนี้ไม่ได้จริง ๆ  แม่ของดิฉันเคยบอกบางอย่างกับดิฉันครั้งหนึ่ง ที่ดิฉันคิดว่าสำคัญมาก  ท่านบอกว่า เมื่อลูกจะตัดสินใจ ให้คิดถึงผลกระทบจากการตัดสินใจนั้นในอีก 50 ปีข้างหน้านับจากวันนี้   การคิดเช่นนี้ช่วย (ให้เกิดความชัดเจนขึ้น) ในการตัดสินใจเรื่องเหล่านี้

มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กด้วย    แม่ส่วนใหญ่คิดว่า โอ ฉันจะต้องให้ของเล่นเหล่านี้กับลูก เพื่อให้ลูกเพลิดเพลิน  แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะให้แก่ลูก ๆ ของเรา   เราจำเป็นที่จะให้ความรักต่อความเป็นธรรมในสังคมแก่ลูก ๆ ของเรา   พาลูก ๆ ออกไปร่วมการเดินขบวน  พูดคุยกับพวกเด็กในประเด็นต่าง ๆ  พวกเขาเข้าใจได้ แม้ว่าพวกเขาจะอายุยังน้อย   พวกเขาเข้าใจประเด็นความเป็นธรรมเพราะว่าพวกเขายังอ่อนวัย และยังมีอุดมคติ (บริสุทธิ์)    ดังนั้น คิดถึงผลกระทบที่คุณจะมีต่อลูกในอีกห้าสิบปีข้างหน้า นับจากวันนี้เป็นต้นไป

IMOW:  บทบาทผู้นำอะไรที่ผู้หญิงเล่น ในการต่อสู้ของคนงานฟาร์ม

ฮิวร์โต:  บทบาทของผู้นำหญิงสำคัญมากในการขับเคลื่อนของคนงานฟาร์ม  แน่นอน  ผู้หญิงจำนวนมากเดินถือป้ายประท้วง  แต่ดิฉันต้องการเริ่มจาก ภรรยาของซีซาร์ ชาเวส ชื่อ เฮเลน   ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เฮเลน ชาเวส เท่าไร  แต่ ซีซาร์ คงไม่สามารถทำอะไรที่เขาได้ทำไปแล้วได้ โดยปราศจากเฮเลน   เธอเป็นตัวค้ำจุนทั้งหมดสำหรับเขา  เฮเลนเป็นป้อมปราการ  ฐานชัยภูมิของเขา  และเธอเป็นคนทำให้มันเป็นไปได้สำหรับทุกอย่างที่เขาได้ทำไปแล้ว   แต่เธอก็มีส่วนร่วม ไม่ใช่เป็นแค่แม่ศรีเรือน อยู่กับเหย้า   เนื่องจากพวกเราไม่มีเงินเลย ตอนที่เราเริ่มจัดตั้งสหภาพ   เฮเลนทำงานในไร่ เด็ดองุ่นและก็ยังต้องดูแลในครัวเรือนกับลูก 8 คน  

เมื่อพวกเราเริ่มกิจกรรมเครดิตยูเนี่ยน (สินเชื่อ?) สำหรับคนงานฟาร์มในสหรัฐฯ  เฮเลนกลายเป็นประธาน   เฮเลนผู้มีประกาศนียบัตรมัธยมศึกษา  เธอไม่ต้องการจะทำงานนี้เลย แต่เธอถูกเกณฑ์ให้รับหน้าที่  พวกเราล้วนลงคะแนนให้เธอ   ซีซาร์รู้ว่าเฮเลนจะเป็นคนที่รักษาบัญชีให้เที่ยงตรง  

ดิฉันคิดว่าเครดิตยูเนี่ยนของเรา เริ่มต้นด้วยเงินประมาณ 3,000 เหรียญ  แต่พอถึงเวลาที่เราจะรวมตัวกับเครดิตยูเนี่ยนอื่น เราได้ให้คนงานฟาร์มยืมได้ถึง 11 ล้านเหรียญ ด้วยเงินของพวกเขาเอง   ตลอดเวลาที่ผ่านมา เฮเลนทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินงานของเครดิตยูเนี่ยน และกับการตรวจสอบ  พวกเราไม่เคยทำผิดพลาดในบัญชี  เฮเลนทำงานได้ดีเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ

ดังนั้น เมื่อเราดูที่การขับเคลื่อน เรารู้ว่าผู้หญิงจะอยู่ในแนวหน้าเสมอ  แต่พอฝุ่นที่ตลบเริ่มสงบลง และเมื่อมีการแจกตำแหน่ง  มันเกิดอะไรขึ้นกับผู้หญิง  บ่อยครั้งเราจะวางผู้หญิงให้เข้าไปนั่งในคณะกรรมการบริหาร แล้วพวกเธอก็จะลาออกจากตำแหน่ง  ทำไมคุณลาออก    ดิฉันคิดว่าบางทีผู้หญิงมีความยากลำบากในการครองอำนาจ หรือรู้สึกไม่สบายใจกับตำแหน่ง   พวกเธอไม่ตระหนักว่าทันทีที่คุณมีอำนาจ จะเป็นอำนาจส่วนตัวหรืออำนาจหมู่ คุณจำเป็นต้องทู่ซี๊อยู่กับมัน และไม่ยอมจำนนคืนอำนาจไปง่าย ๆ อย่างนั้น  เพราะว่าผู้หญิงคนอื่นๆ ยังต้องพึ่งคุณอยู่

IMOW:  คุณเป็นแชมเปี้ยนในปรัชญาของ การจัดรูปองค์กรรากหญ้า   การจัดรูปองค์กรที่ฐานรากได้มีส่วนทำให้บทบาทผู้นำหญิงเด่นขึ้นบ้างไหม

ฮิวร์โต:  ในเวลาที่คุณทำงานจัดคนให้เข้ารวมกันเป็นรูปองค์กร  ผู้หญิงย่อมสามารถเดินเข้าไปและสวมบทผู้นำ  เพราะว่าไม่มีเงื่อนไขว่าต้องมีอะไรมาก่อนหน้านี้   บทบาทผู้นำจะไปยังคนที่ทำงาน และเรารู้ว่าผู้หญิงทำงานเสมอ   ในองค์กรของดิฉัน มูลนิธิ ดอโลเรส ฮิวร์โต สำหรับการจัดตั้งองค์กรชุมชน   การจัดองค์กรรากหญ้าที่เราทำกับชุมชนของคนงานฟาร์ม มีผู้นำที่แข็งขัน 60 คน  และทั้งหมดยกเว้นชายสี่คน ล้วนเป็นผู้หญิง    เราไม่ได้กีดกันผู้ชาย  แต่นี่เป็นคนที่เดินหน้าออกมาเพื่อจะทำงาน

การจัดองค์กรรากหญ้า คือ เมื่อคุณเดินเข้าไปในชุมชน แล้วทำให้คนที่ไม่เคยทำอะไรเลยมีส่วนร่วม และทำให้พวกเขาเข้าใจว่าพวกเขามีอำนาจที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง    นี่เป็นงานจัดองค์กรแบบที่น่าเหนื่อยหน่าย เพราะมันเหมือนกับเป็นงานที่ต้องทำตัวต่อตัว  คุณต้องเข้าไปพบปะชาวบ้านถึงเรือนของเขา  ให้แรงบันดาลใจ และทำให้เขาเข้าใจว่าตัวเขามีพลังอำนาจ

ถ้าคุณลงทุนในผู้คนในชุมชนหนึ่ง และต่อยอดจากพื้นฐานนั้น  พอเงินทุนเหือดแห้งลง ภาวะผู้นำของคุณก็ยังคงอยู่ที่นั่นเสมอ  ด้วยวิธีนี้  บางทีเราควรเรียกว่า การจัดองค์กรราก แทนที่ การจัดองค์กรรากหญ้า”—คุณพัฒนาภาวะผู้นำจริง ๆ   ในบัดดล ชาวบ้านก็เริ่มตระหนัก เฮ้ ฉันสามารถเป็นผู้นำคนหนึ่งได้  ฉันส่งเสียงได้  ฉันสามารถยืนขึ้นต่อหน้าที่ประชุมที่ศาลาว่าการได้  หรือต่อหน้าคณะกรรมการบริหารโรงเรียนได้  ฉันสามารถประท้วงได้  ฉันสามารถพูดกับสื่อได้   และแล้ว พวกเขาก็ไม่กลัวอีกต่อไป  พวกเขามีความกล้าและทักษะ

IMOW:  คุณมีคำแนะนำอะไรที่จะบอกกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องการจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชุมชนของเธอ

ฮิวร์โต:  คำแนะนำสำหรับผู้หญิงคือ เข้าไปมีส่วนร่วม  มันง่ายเหมือนกับหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาและคุยกับนักการเมืองที่เป็นผู้แทนท้องถิ่นของคุณ    ติดตามข่าว  ค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนของคุณ  เขียนจดหมายถึงบรรณาธิการเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีง่าย ๆ ที่เสริมสร้างศักยภาพ / ทำให้คุณรู้สึกว่ามีอำนาจในตัว   มีงานอาสาสมัครเสมอที่คุณจะเข้าร่วมได้  เพียงแต่ไปปรากฏตัวในที่ประชุม หรือไปช่วยในโครงการสิ่งแวดล้อม   ทุกคนควรจะไปที่สถานพักแรมของคนไร้บ้าน และช่วยให้บริการแก่พวกคนที่ไม่มีบ้านอาศัย   ดิฉันคิดว่า เมื่อไรที่ผู้หญิงคนหนึ่งได้ตัดสินใจด้วยหัวใจของเธอ  ด้วยความรู้สึกลึก ๆ ในไส้พุง (สัญชาตญาณ) ของเธอ ว่าเธอต้องการทำอะไรบางอย่าง  ขอเธอเพียงแต่มองไปรอบ ๆ ตัว แล้วก็มองหาทางเข้าไปร่วมเท่านั้น

IMOW:  ภาวะผู้นำแบบไหนที่เราต้องการในรัฐบาล ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจขณะนี้

ฮิวร์โต:  เราต้องการคนที่มีจิตสำนึก และเป็นนักสตรีนิยมที่ได้รับเลือก ไม่ว่าหญิงหรือชาย เพราะว่า คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงที่จะเป็นนักสตรีนิยม   นักสตรีนิยม คือ ใครก็ที่มีความห่วงใยต่อคนงาน  ต่อความเท่าเทียมในสิทธิของผู้หญิง  ต่อสิ่งแวดล้อม  ต่อเสรีภาพพลเมือง   มันต้องเริ่มจากข้างล่าง  เราต้องวางเฉยต่อสื่อ และวางเฉยต่อวัฒนธรรมทุกวันนี้ ที่ทำให้ผู้หญิงดูเหมือนเป็นคนอ่อนแอ  เราต้องทำให้ผู้หญิงของเราเข้มแข็ง  ทำให้พวกเธอเข้าใจว่า พวกเธอสามารถดำรงตำแหน่งเหล่านี้ เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ และเพื่อประโยชน์แก่โลก
http://www.imow.org/economica/resources/podcasts/item?id=196
dt/10-17-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น